"โกลด์แมน แซคส์" เพิ่มคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเฟดแตะ 5.5-5.75%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สู่ระดับ 5.5-5.75% หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในเดือนนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทีมนักเศรษฐศาสตร์ที่นำโดยนายแจน แฮตเซียส ระบุในบันทึกถึงลูกค้าหลังนายพาวเวลแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารประจำวุฒิสภาว่า "เราคาดว่าข้อมูลก่อนการประชุมเฟดในเดือนมี.ค.นี้จะออกมาไร้ทิศทาง แต่โดยภาพรวมยังคงแข็งแกร่ง ดังนั้นการคาดการณ์ของเราที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมี.ค.นั้น จึงไม่มีความแน่นอน โดยยังคงมีความเสี่ยงที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% แทน และตอนนี้เราคาดว่า ค่ากลางของอัตราดอกเบี้ยในการสรุปคาดการณ์เศรษฐกิจเดือนมี.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.50% สู่ระดับสูงสุดที่ 5.5%-5.75% ในปี 2566"

ทั้งนี้ FOMC จะประชุมกันในวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการอัปเดตการคาดการณ์รายไตรมาสด้วย ซึ่งในการคาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้นบ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยสูงสุดจะอยู่ในช่วง 5-5.25% แต่ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนม.ค.ออกมาร้อนแรงกว่าที่คาดไว้ และนายพาวเวลได้เตือนฝ่ายนิติบัญญัติว่า อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเฟดนั้นอาจจะสูงกว่าที่เคยคาดไว้ และเจ้าหน้าที่เฟดก็พร้อมที่จะเพิ่มอัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ