CPI-PPI ของจีนชะลอตัวเดือนก.พ. เหตุดีมานด์ซบเซาแม้รัฐบาลยกเลิกซีโร่โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (9 มี.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงในเดือนก.พ. เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีความกังวล แม้ว่ารัฐบาลจีนได้ประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในช่วงปลายปี 2565 ก็ตาม ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงานปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนก.พ.ของจีนปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 2.1% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลคาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้น 1.9%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนก.พ.ของจีนลดลง 0.5% ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค.

รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายดัชนี CPI ปี 2566 ไว้สูงกว่าปี 2565 ประมาณ 3% โดยในปี 2565 นั้น ดัชนี CPI ของจีนขยับขึ้นเพียง 2% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 3%

ส่วนดัชนี PPI ลดลง 1.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าในเดือนม.ค.ที่ลดลงเพียง 0.8% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจลดลง 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ