ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัว 0.2% ในปี 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจของเยอรมนี (GCEE) เปิดเผยคาดการณ์ในวันพุธ (22 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้อย่างฉิวเฉียดในปี 2566 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะเติบโต 0.2%

GCEE ระบุว่า แนวโน้มระยะสั้นถือว่าดีขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์การจัดหาพลังงานที่มีเสถียรภาพและราคาขายส่งลดลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ GCEE คาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัว 0.2% ในปีนี้

นางโมนิกา ชนิทเซอร์ ประธาน GCEE ระบุในแถลงการณ์ว่า "การสูญเสียกำลังซื้อจากภาวะเงินเฟ้อ เงื่อนไขทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และอุปสงค์ต่างประเทศที่ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ นั้น ขัดขวางไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวมากกว่านี้ทั้งในปีนี้และปีหน้า"

ในทางกลับกัน GCEE ก็ระบุว่า การที่จีนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งหลังจากปรับการรับมือโควิด-19 ให้เหมาะสม อาจช่วยกระตุ้นให้ GDP ของเยอรมนีเติบโต เนื่องจากอุปสงค์ของจีนจะเพิ่มขึ้นและส่งผลดีต่อการค้ากับต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า จีนยังคงเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของเยอรมนีเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันในปี 2565

อย่างไรก็ดี ข้อมูลของ GCEE เผยว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงสูงขึ้นอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างช้า ๆ โดยที่อัตราเงินเฟ้อประจำปี 2566 นี้ คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยเหลือ 6.6%


แท็ก เยอรมนี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ