เงินเฟ้อมาเลเซียเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 3.7% เหตุต้นทุนอาหารและเครื่องดื่มพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติมาเลเซีย (DOSM) เปิดเผยในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของมาเลเซียปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. เนื่องจากราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์พุ่งสูงขึ้น

DOSM ระบุในแถลงการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนก.พ. ขยายตัว 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นเท่ากับในเดือนม.ค. แต่สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ 8 รายในโพลสำรวจของวอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6%

ส่วนราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ขยายตัว 7.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังเพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนม.ค. โดยหมวดราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์คิดเป็นเป็นสัดส่วน 29.5% ของดัชนี CPI

ขณะเดียวกัน ราคาอาหารและบริการที่ร้านอาหารและโรงแรมเพิ่มขึ้น 7.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 6.8% ในเดือนม.ค. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อโดยรวมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ราคาที่อยู่อาศัย น้ำ ไฟฟ้า ก๊าซ และเชื้อเพลิงอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับระดับของเดือนม.ค. ที่ 1.5% ส่วนราคาสินค้าและบริการเบ็ดเตล็ดเพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนม.ค. และราคาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ