ยอดค้าปลีกออสซี่เดือนก.พ.เพิ่มเพียง 0.2% เหตุเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2023 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% สู่ระดับ 3.514 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.348 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 1.8% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มควบคุมการใช้จ่ายท่ามกลางต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น

เบน ดอร์เบอร์ หัวหน้านักสถิติด้านการค้าปลีกของ ABS กล่าวว่า "โดยเฉลี่ยแล้ว การใช้จ่ายด้านค้าปลีกค่อนข้างทรงตัวตลอดปี 2565 และต่อเนื่องมาจนถึงช่วงต้นปี 2566"

อย่างไรก็ดี ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายเดือนนั้น ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.1% และเมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 6.5%

ข้อมูลค้าปลีกที่ซบเซานั้น สวนทางกับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งบางรายการเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งอาจให้ภาพรวมเศรษฐกิจที่ไม่ชัดเจนต่อธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) โดยเมื่อไม่นานมานี้ RBA ส่งสัญญาณว่าอาจจะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนเม.ย. เพื่อประเมินผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 10 ครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลอัตราเงินเฟ้อในวันพุธนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินใจของ RBA

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะลดลงสู่ระดับ 7.1% ในเดือนก.ค. จากระดับ 7.4% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ