ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดในรอบ 9 เดือน หลังคลายกังวลเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับ 92.0 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 90.2 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีเดือนมี.ค.เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงต่ำกว่าระดับ 100 ของค่าเฉลี่ยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ส่วนดัชนีชี้วัดแนวโน้มสภาพความเป็นอยู่ของผู้บริโภคนั้น เพิ่มขึ้น 1.1 จุด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง สวนทางกับดัชนีชี้วัดแนวโน้มการใช้จ่ายที่ลดลง 0.7 จุด ซึ่งเป็นดัชนีเดียวที่ลดลง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ BOK กล่าวว่า "ดัชนีชี้วัดแนวโน้มสภาพความเป็นอยู่ที่เพิ่มขึ้นนั้น เกิดจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และรัฐบาลได้ประกาศแผนชะลอการปรับขึ้นต้นทุนด้านสาธารณะ"

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในอีก 12 เดือนข้างหน้าจะลดลงสู่ระดับ 3.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ