ฮ่องกงเผยราคาบ้านเพิ่มติดต่อกัน 2 เดือน พุ่ง 2.2% ในก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในฮ่องกงเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 2.2% ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นหลังกลับมาเปิดพรมแดนกับจีน รวมถึงการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดแล้ว ตลอดจนมีการเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาบ้านที่พุ่งขึ้นของเดือนก.พ. มีขึ้นหลังเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. ที่ระดับ 1% และเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563

ผลการสำรวจของบริษัทเดโมกราเฟีย (Demographia) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า ฮ่องกงติดอันดับเมืองที่มีความสามารถที่จะเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้ยากที่สุดในปี 2565 ติดต่อกันเป็นปีที่ 13 โดยพิจารณาจากราคาอสังหาริมทรัพย์เทียบกับค่ามัธยฐานของรายได้ ตามมาด้วยเมืองซิดนีย์และเมืองแวนคูเวอร์

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์บางรายได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาที่อยู่อาศัยในเมืองปี 2566 โดยนายคัสสัน เหลียง นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน ระบุว่า เขาคาดว่าราคาที่อยู่อาศัยในฮ่องกงจะเพิ่มขึ้น 10%-15% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ชะลอตัวลง เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น และการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นโดยชาวต่างชาติ

ส่วนเรียลเตอร์ คุชแมน แอนด์ เวกฟีลด์ (Realtor Cushman & Wakefield) คาดว่า ราคาบ้านจะเพิ่มขึ้น 5%-10% ตลอดทั้งปี โดยปรับขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าราคาบ้านจะไม่ขยับไปจนถึงลดลง 5% ส่วนปริมาณการทำธุรกรรมจะดีดตัวขึ้น 25%-35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ