"โตโยต้า" จ่อขยายรุ่นรถยนต์ EV พร้อมตั้งเป้าดันยอดขายแตะ 1.5 ล้านคันต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า บริษัทจะขยายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 10 รุ่น และตั้งเป้าจะดันยอดขายรถ EV ขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569 ภายใต้การนำของนายโคจิ ซาโต้ ประธานคนใหม่ของบริษัท

นายซาโต้ระบุในการแถลงข่าวหลังเข้ารับตำแหน่งประธานคนใหม่ของโตโยต้าเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ว่า "เราจะทำอย่างสุดความสามารถเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า และเราจะเพิ่มความพยายามในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน"

ทั้งนี้ แม้โตโยต้าจะเดินหน้าแผนขยายธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า แต่บริษัทยังคงยืนยันว่า จะยังคงรักษาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถยนต์ไฮบริดและเชื้อเพลิงเอาไว้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บริษัทให้คำมั่นว่าจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ออกมาภายในปี 2569 เพื่อพยายามไล่ตามบรรดาคู่แข่งต่างชาติ ซึ่งได้เริ่มลงทุนในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้

อนึ่ง นายซาโต้ วัย 53 ปี เป็นอดีตผู้นำแผนกรถยนต์แบรนด์เลกซัส (Lexus) ได้เข้ารับตำแหน่งต่อจากอากิโอะ โตโยดะ จากตระกูลผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนผู้นำครั้งแรกของโตโยต้าในรอบ 14 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ