เงินเฟ้อนิวซีแลนด์ชะลอตัว ส่งสัญญาณแบงก์ชาติใกล้ยุติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2023 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขเงินเฟ้อนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และอาจทำให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อไตรมาส 1/2566 ลดลงสู่ระดับ 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 7.2% ในไตรมาส 4/2565 ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 6.9% และสวนทางกับที่ RBNZ คาดไว้ว่าจะเร่งตัวขึ้นแตะระดับ 7.3%

ก่อนหน้านี้ RBNZ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (OCR) อย่างต่อเนื่องจนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยในการประชุมเดือนนี้ RBNZ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 0.50% สู่ระดับ 5.25%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงในไตรมาส 1 อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ RBNZ ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 24 พ.ค. โดยคาดว่าที่ประชุมจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.25% สู่ระดับ 5.5% ก่อนที่จะระงับการปรับขึ้นชั่วคราวหลังจากนั้น เพื่อประเมินผลกระทบ

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเวสต์แพคในโอ๊คแลนด์ ระบุว่า "แม้เงินเฟ้อนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงในไตรมาส 1 แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ RBNZ วางไว้ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าเดือนพ.ค.จะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่าการคาดการณ์ของ RBNZ เป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ