ดัชนี PMI ภาคการผลิตอินเดียในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 1, 2023 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินเดียแตะระดับ 57.2 ในเดือนเม.ย. สูงกว่าระดับ 56.4 ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 55.8 โดยมีสาเหตุหลักมาจากคำสั่งซื้อและการผลิตของโรงงานที่แข็งแกร่งขึ้น

อนึ่ง ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของอินเดียมีการขยายตัว และถือเป็นการขยายตัวในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 4 เดือน

นางพอลลีแอนนา เดอ ลิมา รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "อุตสาหกรรมการผลิตมีคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งและรวดเร็ว ส่งผลให้การผลิตโตขึ้นไปอีกขั้นในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ บริษัทต่าง ๆ ยังได้รับประโยชน์จากแรงกดดันด้านราคาที่ไม่รุนแรง ยอดขายในต่างประเทศที่ดีขึ้น และสภาพห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้น"

"ดูเหมือนว่าผู้ผลิตอินเดียมีโอกาสมากมายที่จะเติบโตต่อไป นอกจากการได้เห็นการหลั่งไหลเข้ามาของงานใหม่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปี 2566 แล้ว กำลังการผลิตก็เพิ่มขึ้นผ่านการสร้างงาน การซื้อปัจจัยการผลิตก็เพิ่มขึ้น" นางเดอ ลิมา กล่าว

ทั้งคำสั่งซื้อและผลผลิตใหม่ในอุตสาหกรรมเติบโตในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ซึ่งช่วยให้บริษัทต่าง ๆ กลับมาจ้างงานต่อได้ในเดือนเม.ย. หลังจากที่การจ้างงานลดลงในเดือนมี.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน

นอกจากนี้ อุปสงค์จากต่างประเทศในเดือนเม.ย.ยังขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 4 เดือนอีกด้วย และมีมุมมองเชิงบวกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนเม.ย. แต่ก็มีอุปสงค์ที่ดีขึ้นซึ่งหมายความว่าบริษัทสามารถผลักภาระต้นทุนบางส่วนให้กับลูกค้าได้บ้าง อันเป็นการบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อค้าปลีกคาดว่าจะไม่ชะลอตัวลงมากนักในอนาคตอันใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ