ยูโรโซนเผยศก.ขยายตัวเล็กน้อยใน Q1/66 สอดคล้องตัวเลขเบื้องต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติยุโรป (Eurostat) เปิดเผยในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนขยายตัวเล็กน้อยในไตรมาส 1/2566 ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น หลังเศรษฐกิจยูโรโซนรอดพ้นจากวิกฤตพลังงานมาได้ โดยก่อนหน้านี้เกิดความวิตกกังวลว่าวิกฤตพลังงานจะเป็นชนวนให้เศรษฐกิจยูโรโซนถดถอย

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซนขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค. ? มี.ค. เทียบกับไตรมาส 4/2565

เมื่อเทียบเป็นรายปี เศรษฐกิจของยูโรโซนขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 1/2566

ตัวเลข GDP ทั้งรายไตรมาสและรายปีที่เผยแพร่ในวันนี้ ต่างก็สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่เผยแพร่ในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. และการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ในวันจันทร์ที่ 15 พ.ค.ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนนั้นจะขยายตัวเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้สำหรับในปีนี้และปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจอิตาลีและสเปนที่ขยายตัวเร็วขึ้น แต่เงินเฟ้อก็มีแนวโน้มที่จะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไป

ทั้งนี้ EC คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซนจะปรับขึ้น 1.1% ในปีนี้และ 1.6% ในปี 2567 หลังจากในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา EC คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวที่ 0.9% ในปีนี้และ 1.5% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ