ปธ.เฟดมินเนอาโพลิสออกโรงหนุนเฟดตรึงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิสเปิดเผยว่า เขาสนับสนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลามากขึ้นในการประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอดีตและแนวโน้มเงินเฟ้อ

นายแคชแครีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอนัลเมื่อวานนี้ว่า "ผมยินดีกับแนวคิดที่ว่าเราสามารถดำเนินการด้านนโยบายให้ช้าลงเล็กน้อยจากจุดนี้ อย่างไรก็ดี ผมยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายการที่การประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือนมิ.ย. และผมไม่เห็นด้วยกับการออกแถลงการณ์ใดๆ ที่บ่งบอกว่าภารกิจการควบคุมเงินเฟ้อของเราเสร็จสิ้นแล้ว"

ในการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น เฟดได้ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการปรับเพิ่ม 0.25% เมื่อต้นพ.ค. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดปรับตัวขึ้นแตะ 5%- 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ก่อนวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551

ทั้งนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐส่งสัญญาณชะลอตัวนับตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2565 แต่ก็ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟด ในขณะเดียวกันคณะกรรมการเฟดเผชิญกับการเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการเพิ่มความเข้มงวดในการใช้นโยบายการเงินเพื่อลดความเสี่ยงที่จะผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ