เกาหลีใต้ส่งออกลดฮวบ 15.2% เดือนพ.ค. เหตุดีมานด์เซมิคอนดักเตอร์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ร่วงลง 15.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.224 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 8 เนื่องจากอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวลง อันเป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญของเกาหลีใต้นั้น ดิ่งลง 36.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 10 เดือน โดยมีสาเหตุมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลงและราคาชิปปรับตัวลดลง

ส่วนยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ลดลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.434 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาการนำเข้าพลังงานลดลง 20.6%

เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 2.10 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดดุลติดต่อกันยาวนานถึง 15 เดือน

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยล่าสุดในวันนี้ เอสแอนด์พี โกลบอลรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 48.4 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 48.1 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเกาหลีใต้หดตัวลง และเป็นการหดตัวติดต่อกันเดือนที่ 11 ซึ่งเป็นสถิติการหดตัวที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ