นักวิเคราะห์ชี้ เศรษฐกิจเวียดนามยังไม่ถึงจุดต่ำสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ รายงานวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า เศรษฐกิจเวียดนามยังไม่ตกต่ำถึงขีดสุด แม้ว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นมากมายเพื่อผลักดันความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ตาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามระบุว่า ยอดการส่งออกของเวียดนามในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 5.86% เมื่อเทียบรายปี แม้จะหดตัวน้อยกว่าระดับ 17.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ก็ตาม

นักวิเคราะห์ระบุว่า การส่งออกของเวียดนามซบเซาลงนับตั้งแต่เดือนพ.ย. โดยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงช่วงสั้น ๆ เมื่อเดือนก.พ. เนื่องจากดีมานด์จากต่างประเทศที่อ่อนแอลง ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการสนับสนุนอย่างเร่งด่วน

ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ระบุในรายงานว่า "ไม่มีสัญญาณชัดเจนที่บ่งชี้ว่าเวียดนามถึงจุดต่ำสุดแล้ว ท่ามกลางอุปสรรคขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่หนักหน่วงขึ้น" และเสริมว่า "แน่นอนว่า ข้อมูลเศรษฐกิจภายนอกประเทศที่ซบเซายังคงเป็นความเสี่ยงด้านลบที่ใหญ่ที่สุดต่อการเติบโต"

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ยอดเกินดุลการค้าของเวียดนามกับสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ลดลง 22% สู่ระดับ 3.12 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 เดือนแรกเมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนัก ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์, อาหารทะเล, เสื้อผ้า, รองเท้า และสมาร์ตโฟน ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นตัวสร้างรายได้เงินตราต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดให้กับเวียดนาม

ขณะเดียวกัน การนำเข้าของเวียดนามทรุดลง 18.4% ในเดือนพ.ค. ตอกย้ำแนวโน้มขาลงตลอดช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากการนำเข้าหดตัวลงเร็วกว่าการส่งออกเป็นอย่างมาก ทำให้ยอดเกินดุลการค้าของเวียดนามในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 2.24 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนในปีที่แล้วเป็นเท่าตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ