ผู้บริโภคอังกฤษใช้จ่ายน้อยลงในเดือนพ.ค. เหตุต้นทุนอาหารพุ่งสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (BRC) เปิดเผยในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า การขยายตัวของยอดค้าปลีกของอังกฤษชะลอลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ผู้ซื้อต้องควบคุมการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และทำลายความหวังที่ว่ายอดค้าปลีกจะได้แรงหนุนจากวันหยุดนักขัตฤกษ์ 3 วัน

BRC เปิดเผยว่า การใช้จ่ายในร้านค้าของสมาชิกเพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วที่ลดลง 1.1% แต่ยอดขายก็ยังคงต่ำกว่าการเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนเม.ย.

การขยายตัวของยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.นั้นชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่แตะระดับ 1.6% ที่บันทึกไว้ในเดือนต.ค. 2565 ซึ่งผู้บริโภคใช้จ่ายลดลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ 11.1% ข้อมูล BRC ไม่ได้ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นการเติบโตของยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.จึงสะท้อนถึงแค่ปริมาณสินค้าที่ลดลง

อาหารเกือบจะเป็นสินค้าหมวดเดียวที่ผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้นในเดือนที่แล้ว เนื่องจากราคาสูงขึ้น และมีการเฉลิมฉลองพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์

ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจากราคาอาหารยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 46 ปีที่ 19.1% ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยของอังกฤษจะแตะระดับสูงสุดที่ 5.5% ในปลายปีนี้

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยว่า BoE จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง


แท็ก อังกฤษ   (BRC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ