ยอดส่งออกญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ดีเกินคาด อานิสงส์จากการส่งออกรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเกินคาดที่ 0.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 27 ติดต่อกัน สวนทางกับโพลนักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 0.8%

การส่งออกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นขยายตัวดีเกินคาดจากยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกดังกล่าวก็ชะลอตัวลงอย่างมากเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทั่วโลก แสดงให้เห็นว่าประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสามของโลกรายนี้กำลังฟื้นตัวอย่างไม่สม่ำเสมอ

แม้ว่าธุรกิจโรงแรม, ร้านอาหาร และบริษัทภาคบริการอื่น ๆ ของญี่ปุ่นจะเฟื่องฟูนับตั้งแต่คลายมาตรการสกัดโควิด-19 แต่โรงงานต่าง ๆ กลับประสบปัญหาเนื่องจากอุปสงค์รถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นลดลง

ด้านยอดนำเข้าลดลง 9.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 10.3%

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 1.3725 ล้านล้านเยน (9.80 พันล้านดอลลาร์) เทียบกับที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าจะขาดดุล 1.3319 ล้านล้านเยน

เมื่อแบ่งตามภูมิภาค การส่งออกของญี่ปุ่นไปยังจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ ลดลง 3.4% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกเหล็กและชิ้นส่วนยานยนต์หดตัว

ในทางกลับกัน การส่งออกไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตลาดส่งออกสำคัญของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ