คาดเงินหยวนครองสัดส่วนกว่า 45% ในเงินออมสกุลต่างประเทศของรัสเซียภายในปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อนาโตลี เปชานิคอฟ รองประธาน-ประธานกรรมการบริหารของธนาคารวีทีบี แบงก์ (VTB Bank) ของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) ว่า เงินออมสกุลหยวนของภาคครัวเรือนในธนาคารรัสเซียจะเพิ่มเป็นสองเท่าในปีนี้ และมีสัดส่วนมากกว่า 45% ของเงินออมในรูปสกุลเงินต่างประเทศอื่น ๆ ภายในสิ้นปี 2567

นายเปชานิคอฟระบุในการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 มิ.ย.ว่า "เงินออมสกุลหยวนของธนาคารแต่ละแห่งในรัสเซียจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีนี้ โดยแตะที่ 8.8 หมื่นล้านหยวน (1.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งส่งผลให้สกุลเงินหยวนของจีนมีสัดส่วนคิดเป็น 1 ใน 4 ของเงินออมสกุลต่างประเทศอื่น ๆ ของลูกค้า (ในปีนี้) และภายในสิ้นปี 2567 สัดส่วนดังกล่าวจะขยายขึ้นเป็น 45%"

นายเปชานิคอฟกล่าวว่า แนวโน้มที่ลดลงของการใช้ดอลลาร์สหรัฐเพื่อการออมในภาคครัวเรือนนั้นจะดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยนายเปชานิคอฟตั้งข้อสังเกตว่า สัดส่วนของเงินยูโรและดอลลาร์ที่ธนาคารได้จากลูกค้ารายย่อยในปี 2566 จะลดลงเหลือ 7% ตามการคาดการณ์ของ VTB

"ภายในสิ้นปี 2568 ปริมาณเงินออมในสกุลหยวนมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สู่ระดับ 1.5 แสนล้านหยวน ส่วนสกุลเงินอ่อนอื่น ๆ นั้นไม่เป็นที่นิยมในรัสเซีย และถูกใช้โดยประชาชนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น" นายเปชานิคอฟกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ