อัตราเงินเฟ้อราคาของชำในอังกฤษเดือนมิ.ย. ลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คันทาร์ (Kantar) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อจากราคาของชำ (grocery inflation) ในอังกฤษลดลงเล็กน้อยเป็นเดือนที่สามติดต่อกันในเดือนมิ.ย. ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตค่าครองชีพเข้าสู่ปีที่ 2

คันทาร์ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อจากราคาของชำเมื่อเทียบรายปีอยู่ที่ 16.5% ในช่วง 4 สัปดาห์จนถึงวันที่ 11 มิ.ย. ลดลงจากระดับ 17.2% ในเดือนพ.ค.

ราคาของสินค้าต่าง ๆ เช่น ไข่, ซอสปรุงอาหาร และมันฝรั่งแช่แข็งนั้น พุ่งขึ้นเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้สัญญาว่าจะลดอัตราเงินเฟ้อลงครึ่งหนึ่งในปี 2566 อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อด้านอาหารที่สูงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้คำสัญญาดังกล่าวเป็นจริงได้ยาก

ทั้งธนาคารกลางอังกฤษ (BoE), สมาชิกสภานิติบัญญัติ และผู้บริโภคที่ประสบปัญหาทางการเงิน ต่างกำลังเฝ้าติดตามสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลงในตลอดหลายเดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ดี นายเฟรเซอร์ แมคเควิตต์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกด้านค้าปลีกและผู้บริโภคของคันทาร์ กล่าวว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันจะต่ำที่สุดในปี 2566 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ค้าปลีกโล่งใจได้บ้าง แต่ก็ยังเป็นตัวเลขรายเดือนที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 6 ในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา

เทสโก้ (Tesco) เครือข่ายร้านขายของชำชั้นนำในสหราชอาณาจักร ระบุเมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อด้านอาหารเริ่มผ่อนคลายลง และหวังว่าจะลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยที่ทางเทสโก้และร้านขายของชำรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ ก็เพิ่งลดราคาสินค้าบางรายการเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ