"อีลอน มัสก์" เจรจาชื่นมื่น "นายกฯโมดี" ลั่นเทสลาเตรียมลงทุนในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) กล่าวว่า การสนทนากับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียที่นครนิวยอร์กเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร (20 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ นั้นเป็นไปด้วยดี พร้อมทั้งระบุว่า เทสลาจะเข้าไปลงทุนในอินเดียโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายมัสก์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเกี่ยวกับการพบปะพูดคุยกับนายกฯโมดีว่า "การสนทนาครั้งนี้ยอดเยี่ยมมาก" และกล่าวเสริมว่า เขามีแผนจะเดินทางเยือนอินเดียในปีหน้า

"ผมมั่นใจว่าเทสลาจะเข้าสู่อินเดียโดยเร็วที่สุด" นายมัสก์อธิบายถึงแผนการที่เทสลาจะเข้าลงทุนในอินเดีย

เทสลาและอินเดียเริ่มต้นกลับมาเจรจากันอีกครั้งในเดือนพ.ค. หลังมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันนานนับปี

แม้ว่าเหล่าผู้บริหารของเทสลาได้พูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาชิ้นส่วนในประเทศและแรงจูงใจกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอินเดียในระหว่างการเยือนอินเดียครั้งล่าสุด แต่ข้อเสนอในการตั้งโรงงานกลับไม่ถึงจุดสิ้นสุด แต่การพูดคุยดังกล่าวไม่ได้รวมถึงข้อเสนอเรื่องการจัดตั้งโรงงานเทสลาในอินเดีย

อินเดียพยายามวางตัวเองเป็นประเทศทางเลือกสำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการลดความข้องเกี่ยวกับจีน ซึ่งถือเป็นการใช้ประโยชน์จากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า การทำงานร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่สำคัญระหว่างบริษัทสหรัฐกับอินเดีย และการลดอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่กีดขวางการค้าในภาคส่วนทางยุทธศาสตร์ถือเป็นประเด็นหลักในการประชุมระหว่างนายกฯโมดีและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (22 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ