TSMC เผยยอดขาย Q2/66 พุ่งเกินคาด รับดีมานด์ชิปแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทสูงกว่าคาด เนื่องจากการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่มขึ้นผลักดันให้บริษัทเพิ่มกำลังการผลิตชิปมากขึ้น

รายงานระบุว่า จากการคำนวณของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยอดขายไตรมาส 2/2566 แตะ 4.808 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (2.07 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 4.762 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ส่วนรายรับของบริษัทในเดือนมิ.ย.แตะ 1.564 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่

รายงานระบุว่า TSMC เป็นบริษัทผู้ผลิตตามสัญญาจ้างหลักสำหรับชิป AI ของบริษัทอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุดสำหรับฝึกอบรมโมเดลข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI)

หุ้นของ TSMC ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (10 ก.ค.) ก่อนที่บริษัทจะรายงานตัวเลขยอดขายรายเดือน โดยนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับขึ้นคาดการณ์ราคาเป้าหมายของบริษัทแตะ 700 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ โดยหุ้นของ TSMC ปรับตัวขึ้นแล้วกว่า 25% ในปีนี้ แม้ TSMC จะออกมาเตือนว่า บริษัทอาจลดรายจ่ายด้านการลงทุนลงและรายได้สำหรับปี 2566 อาจลดลงในระดับต่ำถึงระดับกลางของตัวเลขหลักเดียว เมื่อคำนวณเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายบรูซ หลู และนางเอเวอลีน หยู นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า "เรามองว่า TSMC คือ ผู้สร้างโอกาสในการใช้งาน AI รายสำคัญท่ามกลางผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ของไต้หวัน เนื่องจากจุดยืนความเป็นผู้นำด้านโหนดที่ทันสมัยและเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ