จีนเผยการผลิตถ่านหินฟื้นตัวในเดือนมิ.ย. หลังดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2023 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยวันนี้ว่า การผลิตถ่านหินโดยเฉลี่ยรายวันของจีนฟื้นตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนพ.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการเหมืองถ่านหินเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางคลื่นความร้อนในประเทศ

รายงานระบุว่า การผลิตถ่านหินของจีนในมิ.ย.อยู่ที่ 390.1 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนพ.ค.

ส่วนการผลิตถ่านหินโดยเฉลี่ยรายวันในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 13 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 12.43 ล้านเมตริกตันในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 การผลิตถ่านหินอยู่ที่ระดับ 2.3 พันล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบรายปี

หน่วยงานเฝ้าระวังความปลอดภัยเหมืองของจีนได้ดำเนินการตรวจสอบเหมืองถ่านหินอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิ.ย. หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 2 ครั้งที่เกิดขึ้นในมณฑลซานซีและมณฑลเหลียวหนิง ทำให้ต้องจำกัดการผลิตบางส่วน

ทั้งนี้ เหมืองถ่านหินของจีนขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเหมืองที่อันตรายมากที่สุดในโลก และจีนได้ดำเนินการตรวจสอบด้านความปลอดภัยหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ. หลังจากอุบัติเหตุเหมืองถล่มในเขตมองโกเลียใน (Inner Mongolia) ที่คร่าชีวิตคนงานไปหลายสิบราย

ขณะเดียวกัน ปริมาณถ่านหินที่เพิ่มขึ้นและความต้องการทางอุตสาหกรรมที่ซบเซาได้นำไปสู่การตกค้างของสินค้าคงคลังในระบบสาธารณูปโภคและตามท่าเรือต่าง ๆ ในขณะที่ราคาถ่านหินยังคงตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ