PMI ภาคการผลิตขั้นต้นญี่ปุ่นเดือนก.ค.หดตัว หลังยอดคำสั่งซื้อใหม่ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Jibun Bank เปิดเผยแบบสำรวจในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวต่อเนื่องในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคบริการเติบโตชะลอตัวลง เนื่องจากธุรกิจในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและความเชื่อมั่นที่ถดถอย

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank อยู่ที่ 49.4 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 49.8 ในเดือนมิ.ย. โดยระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว

ยอดคำสั่งซื้อใหม่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดสินค้าส่งออกใหม่ยังคงลดลงต่อเนื่อง แต่ลดลงในอัตราชะลอตัวลง

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank ได้รับการปรับค่าตามฤดูกาลและลดลงสู่ระดับ 53.9 จากเดิม 54.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยกลุ่มที่มีการเติบโตชะลอตัวที่สุดในภาคบริการนับตั้งแต่เดือนม.ค.คือกลุ่มธุรกิจใหม่ ขณะที่แนวโน้มการจ้างงานพลิกกลับมาเป็นถดถอย

ด้านราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ขณะที่ราคาผลผลิตทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการปรับตัวสูงขึ้น โดยโรงงานต่าง ๆ เริ่มผลักภาระต้นทุนไปยังผู้บริโภคเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

อนึ่ง ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank ยังคงอยู่ที่ระดับ 52.1 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ