แบงก์จีนปล่อยกู้เดือนก.ค.ต่ำสุดในรอบ 14 ปี บ่งชี้ความเสี่ยงเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 14, 2023 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 3.459 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.832 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าธนาคารจีนจะปล่อยกู้เพิ่มขึ้น 7.80 แสนล้านหยวนในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเงินฝืดเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

คียง ซง นักวิเคราะห์จากธนาคารโซซิเอเต้ เจเนเรล กล่าวว่า "ยอดการปล่อยกู้เดือนก.ค.ถือเป็นระดับที่น่าผิดหวัง และบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีความเปราะบางมาก ยอดการปล่อยกู้ที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปีถือเป็นอีกหนึ่งในหลักฐานที่บ่งชี้ว่า อุปสงค์ในประเทศจีนอ่อนแอลงอย่างมาก และอาจทำให้เศรษฐกิจจีนเผชิญกับภาวะเงินฝืดเป็นเวลานานกว่าที่คาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนเปิดเผยยอดส่งออกและกิจกรรมด้านการผลิตทรุดตัวลง และล่าสุดตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่งสัญญาณว่าจะกลับมาเผชิญกับวิกฤตการณ์อีกครั้ง หลังจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ผิดนัดชำระหนี้" รายงานของ PBOC ระบุว่า ปริมาณเงินในระบบ M2 ซึ่งประกอบด้วยเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท เพิ่มขึ้น 10.7% ณ สิ้นเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 285.4 ล้านล้านหยวน

ขณะที่ปริมาณเงินในระบบ M1 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากเผื่อเรียก (demand deposits) ณ สิ้นเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 67.72 ล้านล้านหยวน

ส่วนปริมาณเงิน M0 ซึ่งครอบคลุมเพียงกระแสเงินสดหมุนเวียนนั้น ปรับตัวขึ้น 9.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 10.61 ล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ