ราคาบ้านใหม่จีนร่วงครั้งแรกในปีนี้ กดดันภาครัฐเร่งออกนโยบายหนุนภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ราคาบ้านใหม่ในจีนลดลงในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในปีนี้ แม้ว่าจะมีการดำเนินนโยบายบางส่วนเพื่อช่วยพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่เป็นผล และยิ่งสร้างแรงกดดันต่อภาครัฐในการออกมาตรการช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่เดือนก.ค. ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยราคาในเดือนมิ.ย. ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อเทียบรายปี ราคาบ้านใหม่ในเดือนก.ค. ลดลง 0.1% ซึ่งราคาในเดือนมิ.ย. ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงประสบปัญหา แม้ว่าจะมีการขยายเวลาการสนับสนุนทางการเงินสำหรับนักพัฒนา และมีการออกมาตรการต่าง ๆ เป็นแรงจูงใจสำหรับผู้ซื้อบ้านเป็นครั้งแรกและผู้ที่ปรับปรุงต่อเติมบ้าน

อนึ่ง ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นภาคส่วนที่สำคัญ คิดเป็นหนึ่งในสี่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีน

ในบรรดา 70 เมือง พบว่ามี 49 เมืองที่ราคาบ้านใหม่ลดลงในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 38 เมือง ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองหรือโปลิตบูโร ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนก.ค. ว่าจะปรับปรุงนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของตลาด

เมื่อวันอังคาร (15 ส.ค.) ด้านธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างคาดไม่ถึงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่ไม่ดีเท่าที่ควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ