ต่างชาติซื้อพันธบัตรสหรัฐเพิ่มในเดือนก.ค. แต่จีนถือครองลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (19 ก.ย.) ว่า ชาวต่างชาติซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แม้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยถูกซ้ำเติมโดยตัวเลขเศรษฐกิจที่ไร้ทิศทาง

การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ 7.655 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 7.562 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. และเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.2%

แต่จีนถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลงสู่ 8.218 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2552 โดยเวลานั้นจีนถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 7.764 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า จีนเผชิญแรงกดดันในการยับยั้งไม่ให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอีก โดยจีนอาจเข้ามาดำเนินการแทรกแซงเพื่อพยุงค่าเงินหยวนด้วยวิธีการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีเริ่มต้นเดือนก.ค.ที่ 3.858% ก่อนเพิ่มขึ้น 0.099% สู่ 3.957% ภายในสิ้นเดือนก.ค.

"ต่างชาติซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้อัตราดอกเบี้ยจะมีความผันผวนอย่างสูงในเดือนก.ค.ก็ตาม" นายเกนนาดี โกลด์เบิร์ก หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของบริษัททีดี ซีเคียวริตีส์ในรัฐนิวยอร์กระบุ

"การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยต่างชาติที่เพิ่มขึ้นหลัก ๆ นั้น มาจากหมู่เกาะเคย์แมน, ลักเซมเบิร์ก และเบอร์มิวดา โดยซื้อผ่านกลุ่มผู้ดูแลทรัพย์สิน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะทราบได้อย่างแน่ชัดว่า แท้จริงแล้วใครเป็นผู้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเหล่านั้น" นายโกลด์เบิร์กระบุเสริม

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นยังคงเป็นต่างชาติที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดที่ 1.112 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1.105 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ