ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 6.3 พันล้านดอลล์ในเดือนส.ค. หลังส่งออกลดต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2023 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 9.3048 แสนล้านเยน (6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการขาดดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากอุปสงค์สินค้าญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศที่อ่อนแอลง และการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการที่เข้มงวดด้านการค้า

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ลดลง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.99 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนส.ค.ร่วงลง 17.8% แตะระดับ 8.92 ล้านล้านเยน

ยอดส่งออกจากญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนลดลง 11% สู่ระดับ 1.44 ล้านล้านเยน ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง 12.1% สู่ระดับ 1.93 ล้านล้านเยน ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากับจีนมูลค่า 4.9309 แสนล้านเยน

จีนประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนส.ค. หลังจากผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุมิชะ ไดอิจิ เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกรถยนต์นั้น เป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น แม้จะมีความกังวลว่าการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในประเทศขนาดใหญ่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจโลกก็ตาม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ 6.5060 แสนล้านเยน หลังจากการส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.1% สู่ระดับ 1.62 ล้านล้านเยนในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าจากสหรัฐลดลง 9.5% แตะที่ 9.6739 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ