เงินเฟ้ออังกฤษลดลงแตะ 6.7% ในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษลดลงสู่ระดับ 6.7% ในเดือนส.ค. หนึ่งวันก่อนที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย ซึ่งคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะเพิ่มขึ้นสู่ 7.0% ในเดือนส.ค. จาก 6.8% ในเดือนก.ค. โดยราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นและการเพิ่มภาษีสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อรายปีเพิ่มสูงขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.

BoE คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.จะเพิ่มขึ้นเป็น 7.1% ก่อนที่จะลดลงอย่างรวดเร็วสู่ประมาณ 5% ในเดือนต.ค. แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% ถึงกว่า 2 เท่า

มีการคาดการณ์ว่า BoE จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 15 ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) ทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจาก 5.25% เป็น 5.50% ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนจำนวนมากคาดว่า อาจเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในวงจรการคุมเข้มทางการเงินปัจจุบันของ BoE เนื่องจากเศรษฐกิจของอังกฤษชะลอตัวลง

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ลดลงสู่ 6.2% ในเดือนส.ค. จาก 6.9% ในเดือนก.ค. ส่วนผลการสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าจะอยู่ที่ 6.8% ในเดือนส.ค.

เงินปอนด์ร่วงลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ