ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นลดในส.ค. เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงความวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและการฟื้นตัวที่ไม่ต่อเนื่องของจีน อาจทำให้บริษัทต่าง ๆ ไม่ต้องการลงทุนเพิ่ม

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นซึ่งมีความผันผวนสูงและถือเป็นตัวบ่งชี้การใช้จ่ายด้านการลงทุนในอีก 6-9 เดือนข้างหน้า ลดลง 0.5% ในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่า อาจปรับตัวขึ้น 0.4%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมตัวเลขที่ผันผวนจากการขนส่งและสาธารณูปโภคไฟฟ้า ลดลง 7.7% ในเดือนส.ค. ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่า อาจปรับตัวลง 7.3%

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงคาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจะชะงักงัน

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วน ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานจากกลุ่มผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนส.ค. โดยฟื้นตัวขึ้นจากการลดลง 5.3% ในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากยอดสั่งซื้อจากกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น เคมีภัณฑ์และยานยนต์

ส่วนยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานจากภาคบริการลดลง 3.8% ในเดือนส.ค. หลังปรับขึ้น 1.3% ในเดือนก.ค. โดยถูกฉุดจากยอดสั่งซื้อที่ลดลงจากภาคการเงินและประกันภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ