จีนเผยราคาบ้านใหม่ลดลงติดต่อกันเดือนที่ 3 บ่งชี้ตลาดอสังหาฯยังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2023 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่เดือนก.ย.ของจีนลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แม้ว่ารัฐบาลจีนพยายามพลิกฟื้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยการลดลงของราคาบ้านในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงซบเซา แม้โดยปกติแล้วเดือนก.ย.จะเป็นเดือนที่ความต้องการซื้อบ้านในตลาดจีนจะเป็นไปอย่างคึกคักก็ตาม

NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่เดือนก.ย.ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนส.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านเดือนก.ย.ลดลง 0.1% หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนส.ค.เช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การกู้ยืม และยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อบ้านในบางเมือง เพื่อพยายามกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้าน

ส่วนเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) NBS รายงานว่า การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนลดลงในอัตราเลขสองหลัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังไม่พ้นจากวิกฤต แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 4.6%

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจนั้น ได้รับแรงกดดันจากกฎระเบียบเข้มงวดที่รัฐบาลจีนบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากรัฐบาลต้องการควบคุมหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงเกินไป โดยกฎระเบียบดังกล่าวส่งผลให้บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เผชิญกับปัญหาสภาพคล่องตึงตัวและมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้มากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ