เมอร์เซเดส-เบนซ์คาดรายรับ Q3/66 ลดลง เซ่นปมยอดขายซบเซา-ห่วงโซ่อุปทานติดขัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ค่ายรถยนต์หรูจากเยอรมนีเปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ (26 ต.ค.) ว่า การผลตอบแทนจากการขายของแผนกรถยนต์ตลอดทั้งปีนี้จะแตะระดับต่ำสุดของกรอบคาดการณ์ของบริษัทที่ 12% - 14% หลังรายงานรายได้ที่ลดน้อยลงสำหรับไตรมาส 3/2566 โดยส่วนหนึ่งถูกกดดันจากการส่งมอบรถยนต์ที่ลดลง

ทั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ระบุว่า ขณะนี้ตลาดรถยนต์อยู่ในสภาพ "ซบเซา" และเผชิญการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนรถยนต์ไฟฟ้า

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ตั้งแต่ฟอร์ดไปจนถึงเทสลาต่างประกาศปรับลดราคาขายตลอดทั้งปีในตลาดต่าง ๆ ตั้งแต่สหรัฐจนถึงจีน เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ไม่ได้เคลื่อนไหวตามกระแสดังกล่าว เนื่องจากบริษัทมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มผลกำไรมากกว่ายอดขาย

อย่างไรก็ตาม เมอร์เซเดส-เบนซ์ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น อุปสรรคจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมูลค่า 329 ล้านยูโร และต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 3/2566 ลดน้อยลง พร้อมสะท้อนถึงปอร์เช่ที่ออกมาเตือนในระหว่างรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2566 เมื่อวันอังคาร (24 ต.ค.) ว่า ภาคธุรกิจสินค้าหรูหราก็หนีไม่พ้นปัญหาเศรษฐกิจระดับมหภาค

กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป ร่วงลง 6.8% สู่ระดับ 4.8 พันล้านยูโร (5.1 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่ รายได้ลดลง 1.4% สู่ระดับ 3.72 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ