อุปสงค์ทองคำอินเดียส่อทรุดตัว หลังราคาพุ่งสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า ราคาทองคำที่พุ่งขึ้นเฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในอินเดียอาจส่งผลให้ความต้องการทองคำร่วงลงในช่วงฤดูเทศกาลที่ปกติความต้องการทองคำพุ่งสูง จนเป็นเหตุให้ปริมาณการซื้อทองคำลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และแรงซื้อที่ลดลงในอินเดียอาจ จำกัดการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ซึ่งอุปสงค์การนำเข้าทองคำที่ลดลงสามารถช่วยลดการขาดดุลการค้าของอินเดียและหนุนค่าเงินรูปีได้

นายโซมาซันดาราม พีอาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับภูมิภาคของ WGC เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่สูงขึ้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี (ต.ค. - ธ.ค.) ซึ่งปกติแล้วจะเป็นช่วงที่มียอดขายสูงสุดของปี อาจบั่นทอนแรงซื้อลง

อุปสงค์ทองคำในอินเดียมักจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงสิ้นปี ซึ่งตรงกับฤดูกาลแต่งงานตามประเพณีและเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เช่น ดิวาลี (Diwali) และดุชเซห์รา (Dussehra) ซึ่งเป็นช่วงที่การซื้อทองคำถือเป็นเรื่องมงคล

ราคาทองคำในอินเดียพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้แตะที่ 61,396 รูปีต่อ 10 กรัม ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 61,845 รูปีเมื่อต้นปีนี้ โดยราคาทองคำในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของเมื่อปีที่แล้ว ต่ำกว่าปีนี้เกือบ 20%

นายพีอาร์คาดการณ์ว่า อุปสงค์ทองคำในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้จะต่ำกว่าปีที่แล้วอยู่ 276.3 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ