ยอดค้าปลีกออสซี่เดือนต.ค.ลด เหตุผู้บริโภครอซื้อสินค้าลดราคาวันแบล็กฟรายเดย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2023 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวลงอย่างเหนือความคาดหมาย เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายในสินค้าแทบทุกประเภทยกเว้นอาหาร ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการที่ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ลดลงเป็นเพราะผู้บริโภคจำนวนมากออมเงินไว้เพื่อรอซื้อสินค้าลดราคาในวันแบล็กมันเดย์ (Black Monday) ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ของออสเตรเลียปรับตัวลง 0.2% แตะระดับ 3.577 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 0.1% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.2%

เบน ดอร์เบอร์ หัวหน้าฝ่ายสถิติด้านค้าปลีกของ ABS กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าผู้บริโภคจะลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยบางประเภทในเดือนต.ค. และรอโอกาสที่จะซื้อสินค้าลดราคาในช่วงวันแบล็กฟรายเดย์ในเดือนพ.ย. โดยรูปแบบการใช้จ่ายในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการซื้อสินค้าลดราคาในช่วงแบล็กฟรายเดย์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น"

ตลาดการเงินแทบไม่ได้รับผลกระทบจากรายงานยอดค้าปลีกที่อ่อนแอเกินคาดในเดือนต.ค. โดยตลาดยังคงให้น้ำหนักกับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. แต่ก็ให้น้ำหนัก 60% ในการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ