ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีกระเตื้อง ปชช.เต็มใจใช้จ่ายมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยตลาด GfK และสถาบันนูเร็มเบิร์กเพื่อการตัดสินใจตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ -27.8 ในเดือนธ.ค. จากระดับ -28.3 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากผู้คนเต็มใจที่จะจับจ่ายมากขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลง แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะยังซบเซาก็ตาม

ตัวเลขดังกล่าวออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลที่ระดับ -28.5

นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ NIM กล่าวว่า "หลังจากการลดลงติดต่อกันมาสามเดือน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็เริ่มคงตัวในช่วงใกล้สิ้นปี" อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำและไม่มีสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

มาตรวัดของ GfK เกี่ยวกับความคาดหวังด้านรายได้ของคนในเยอรมนีลดลงเล็กน้อยเป็น -16.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -15.3 ในเดือนต.ค. ขณะที่ความเต็มใจที่จะจับจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น -15 จาก -16.3 นอกจากนี้ ตัวบ่งชี้ความเต็มใจที่จะออมเงินลดลงเหลือ 5.3 จาก 8.5 แต่ถือว่ายังอยู่ในช่วงบวก

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามยังมีความกลัวเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ในยูเครนและตะวันออกกลาง ซึ่งยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับชาวเยอรมนี

ขณะเดียวกัน GfK ระบุว่า ความคาดหวังต่อเศรษฐกิจแทบไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคในเยอรมนีไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ