ออสซี่เผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ลดลง 0.2% เหตุผู้บริโภคกังวลเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวลง 0.2% แตะที่ระดับ 3.5767 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูงได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

รายงานของ ABS ระบุว่า ยอดค้าปลีกสินค้าประเภทอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ยอดค้าปลีกสินค้าในครัวเรือน เสื้อผ้า และยอดขายในภัตตาคาร ต่างก็ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า การที่ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ลดลงเป็นเพราะผู้บริโภคจำนวนมากออมเงินไว้เพื่อรอซื้อสินค้าลดราคาในวันแบล็กมันเดย์ (Black Monday) ในเดือนพ.ย.

เบน ดอร์เบอร์ หัวหน้าฝ่ายสถิติด้านค้าปลีกของ ABS กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าผู้บริโภคจะลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยบางประเภทในเดือนต.ค. และรอโอกาสที่จะซื้อสินค้าลดราคาในช่วงวันแบล็กฟรายเดย์ในเดือนพ.ย. โดยรูปแบบการใช้จ่ายในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการซื้อสินค้าลดราคาในช่วงแบล็กฟรายเดย์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น"

หลังจาก ABS เปิดเผยรายงานยอดค้าปลีกในวันนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินของออสเตรเลียยังคงให้น้ำหนักกับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. แต่ก็ให้น้ำหนัก 60% ในการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ