ผู้ส่งออกรถยนต์จีนเสี่ยงเผชิญต้นทุนสูง หลังเกิดเหตุโจมตีเรือในทะเลแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เจิ้งเชิง นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์จากสถาบันวิจัยซีไอบี (CIB Research) เปิดเผยกับไฉซินว่า การโจมตีเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลหลายต่อหลายครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจบีบให้เรือขนส่งสินค้าต้องเปลี่ยนเส้นทางจากเส้นทางเดินเรือหลักในทะเลแดง ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนและเวลาในการขนส่งรถยนต์จีนไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ ทะเลแดงตั้งซึ่งอยู่บริเวณปากทางเข้าสู่คลองสุเอซนั้นเป็นเส้นทางขนส่งที่สั้นที่สุดระหว่างเอเชียและยุโรป ทำให้เป็นน่านน้ำที่สำคัญสำหรับการค้าของทั้งสองภูมิภาค อย่างไรก็ตาม มีเรือพาณิชย์หลายลำที่ถูกโจมตีหรือตกเป็นเป้าโจมตีในหรือรอบ ๆ ปากมหาสมุทรอินเดียนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ย. ซึ่งรวมถึงเรือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอล 3 ลำและหนึ่งในนั้นคือกาแลคซี ลีดเดอร์ (Galaxy Leader) เรือบรรทุกยานพาหนะที่ถูกกลุ่มกบฏชาวเยเมนยึดไว้

นายหวังกล่าวว่า หากเรือบรรทุกรถยนต์จีนต้องเดินทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของแอฟริกาใต้ไปยังยุโรป ระยะเวลาในการเดินเรือจะเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์

นายหวังระบุว่า แม้ว่าค่าธรรมเนียมการเช่าเหมาลำจะเท่าเดิม แต่ต้นทุนการส่งออกรถยนต์จีนแต่ละคันไปยังยุโรปจะเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่ต้นทุนด้านอื่น ๆ เช่น ค่าเบี้ยประกันเรือและต้นทุนด้านความปลอดภัยก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทหลายแห่งที่ขนส่งยานพาหนะจากประเทศจีนอาจไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากมุ่งหน้าไปทางใต้ หากพวกเขาไม่ต้องการเสี่ยงต่อการถูกโจมตี เนื่องจากเรือขนส่งรถยนต์หลายลำที่พวกเขาใช้นั้นเช่ามาจากเรย์ คาร์ แคริเออร์ (Ray Car Carriers) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือที่ก่อตั้งบริษัทแม่ขึ้นโดยนายอับราฮัม อุงการ์ นักธุรกิจการเดินเรือชาวอิสราเอล

รายงานจากสถาบันวิจัยของไชน่า เมอร์ชานต์ส แบงก์ในเดือนธ.ค. 2565 ระบุว่า ณ เดือนพ.ย. 2564 เรย์ คาร์ แคริเออร์ มีกองเรือบรรทุกรถยนต์จำนวน 57 ลำที่สามารถขนส่งยานพาหนะได้ครั้งละ 355,000 คัน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 9% ของการขนส่งทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ