ภัยแล้งฉุดความเชื่อมั่นเกษตรกรออสซี่แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากราโบแบงก์ (Rabobank) เปิดเผยในวันนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ฝนที่ตกในบางพื้นที่ของออสเตรเลียช่วยยกระดับความเชื่อมั่นในหมู่เกษตรกรชาวออสเตรเลีย แต่ความคาดหวังสำหรับอนาคตยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2561

หลังจากที่มีฝนตกอย่างมากเป็นระยะเวลา 3 ปี ปรากฏการณ์สภาพอากาศแบบเอลนีโญได้นำพาความแห้งแล้งและอุณหภูมิที่ร้อนมาสู่ออสเตรเลียในปีนี้ ส่งผลให้ผลผลิตข้าวสาลีลดลงและราคาปศุสัตว์ตกต่ำ

รัฐบาลออสเตรเลียคาดว่า มูลค่าสินค้าเกษตรของออสเตรเลียจะร่วงลงสู่ระดับ 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ 2566-67 จากระดับ 9.4 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2565-2566

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ช่วยลดความสูญเสียในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ยกระดับราคาโคและแกะให้สูงขึ้น และทำให้แนวโน้มสำหรับพืชฤดูร้อน อาทิ ข้าวฟ่าง ดีขึ้น

ผลสำรวจรายไตรมาสของราโบแบงก์ที่สอบถามจากเกษตรกร 1,000 คนพบว่า เกษตรกร 14% คาดว่า เศรษฐกิจการเกษตรจะปรับตัวดีขึ้นในปีหน้า เพิ่มขึ้นจาก 10% เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ขณะที่เกษตรกร 27% คาดว่า เศรษฐกิจการเกษตรจะยังคงทรงตัว และอีก 55% มองว่าย่ำแย่ลง

เกษตรกรบางส่วนกล่าวกับราโบแบงก์ว่า พวกเขาคาดว่าราคาสินค้า เช่น น้ำตาลและผลิตภัณฑ์จากนมจะสูงขึ้น แต่อีกหลายคนกลับมองในแง่ลบเกี่ยวกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งเป็นเวลานานในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ