หุ้น "เอ็ตซี" ดิ่งหลังบริษัทกางแผนเลิกจ้างลดต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นของบริษัทเอ็ตซี อิงค์ (Etsy Inc) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ร่วงลงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) หลังบริษัทประกาศเตรียมปรับลดตำแหน่งงานลง 11% เพื่อลดต้นทุน ท่ามกลางแรงกดดันจากดีมานด์สินค้าทำมือที่ซบเซา

เอ็ตซีระบุในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวานนี้ว่า บริษัทเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 225 คน หรือคิดเป็นราว 11% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายทางการเงินราว 25-30 ล้านดอลลาร์สำหรับการจ่ายเงินชดเชย ผลประโยชน์ของพนักงาน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศปรับเปลี่ยนภายในองค์กรอีกหลายประการและการลาออกของผู้บริหารอีกหลายคน ซึ่งรวมถึงนายไรอัน สก็อตต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด โดยหลังการเลิกจ้างในครั้งนี้ เอ็ตซีจะเหลือพนักงาน 1,770 คน

หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลง 32% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 78.54 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังการประกาศดังกล่าว และคาดว่าจะปรับตัวลดลงรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. โดยหุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงมากกว่า 8% ก่อนจะปิดลบที่ 5% ในท้ายที่สุด

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า นักวิเคราะห์ 32 รายคาดการณ์ราคาเป้าหมายเฉลี่ยสำหรับหุ้นของเอ็ตซีที่ 70 ดอลลาร์ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขของเดือนก่อนหน้า และคำแนะนำในปัจจุบันคือยังให้ "ถือ" ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา เอ็ตซีได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับยอดขายสินค้าโดยรวมที่อาจลดลงในไตรมาส 4/2566 เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสินค้าฟุ่มเฟือยหดตัวลงก่อนช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ