สิงคโปร์เผยเงินเฟ้อเดือนพ.ย.ชะลอตัว คาดหนุนแบงก์ชาติคงนโยบายการเงินเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยและการขนส่ง และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ให้ความสำคัญ ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 3.3%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ตัดสินใจคงนโยบายการเงินในการประชุมเดือนหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางสิงคโปร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานในปี 2566 จะอยู่ที่ 4% และคาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปจะอยู่ที่ระดับ 5% ส่วนในปี 2567 นั้น คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานจะอยู่ที่ 2.5% - 3.5% และคาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปจะอยู่ที่ 3% - 4%

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 ของสิงคโปร์ขยายตัว 0.7% หลังจากที่มีการขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 2 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์รอดพ้นจากภาวะถดถอย

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในรายงานทบทวนเศรษฐกิจมหภาครอบครึ่งปีว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มซบเซาในระยะใกล้นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับความไม่แน่นอน แต่ก็คาดว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์จะคงนโยบายการเงินในการประชุมเดือนม.ค. 2567 โดยธนาคารกลางสิงคโปร์ดำเนินนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยน แทนการปรับอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ