ราคาแร่เหล็กพุ่งทะลุ 140 ดอลล์ แตะสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 65

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาแร่เหล็กของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่าความพยายามของจีนในการควบคุมภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้นได้ผลดี

สัญญาซื้อขายแร่เหล็กล่วงหน้าของสิงคโปร์พุ่งทะลุ 140 ดอลลาร์ต่อตัน แม้มีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางในวันนี้ (26 ธ.ค.) เนื่องจากผู้คนมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งพึ่งพาเหล็กเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ การกลับมาเปิดประเทศของจีนหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้สร้างความผิดหวังให้แก่นักลงทุน

ราคาแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 1.16% แตะ 140.05 ดอลลาร์ต่อตันเมื่อเวลา 14:18 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสิงคโปร์ในวันนี้ หรือ 13:18 น. ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (21 ธ.ค.) กลุ่มธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยรอบที่ 3 ของปีนี้ หวังส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.27 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ย. เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเมือง รวมถึงสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องพึ่งพาเหล็กอย่างมาก ท่ามกลางวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ