บริษัทกว่า 70% คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวต่อเนื่องปีนี้ อานิสงส์การใช้จ่ายพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยผลสำรวจเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ระบุว่า บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นมากกว่า 70% คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตขึ้นในปี 2567 โดยเชื่อว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการใช้จ่ายด้านทุนที่แข็งแกร่งจะสามารถชดเชยผลกระทบจากเงินเฟ้อได้

ผลสำรวจจาก 113 บริษัทซึ่งรวมถึง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป เปิดเผยให้เห็นว่า บริษัท 72% ระบุว่า พวกเขาคาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโตในระดับปานกลาง และขณะที่ 1% คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2567

ตัวเลขดังกล่าวนับว่าสูงกว่าระดับ 56% ของเมื่อปีที่แล้วที่พวกเขาคาดว่า เศรษฐกิจจะมีการเติบโตในระดับปานกลาง-แข็งแกร่ง แม้ว่าราคาวัตถุดิบและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยเสี่ยงก็ตาม

มุมมองเชิงบวกดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่คาดว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้น 1.0% ในปี 2567 แต่ชะลอตัวลงจากระดับ 1.7% ที่เคยคาดไว้สำหรับปี 2566

ทั้งนี้ 85% ของบริษัทให้เหตุผลเกี่ยวกับการคาดการณ์การขยายตัวในการตอบแบบสอบถามแบบหลายตัวเลือกว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวเนื่องจากการฟื้นตัวของการบริโภคในภาคเอกชน ขณะที่ 65% ชี้ว่า มาจากการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน 62% ระบุว่า การใช้จ่ายด้านทุนอาจปรับตัวขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในภาคเซมิคอนดักเตอร์ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) กำลังสร้างโรงงานมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ในจังหวัดคุมาโมโตะ และบริษัทราพิดัส คอร์ป (Rapidus Corp.) วางแผนที่จะสร้างโรงงานชิปล้ำสมัยในฮอกไกโด

ผลสำรวจครั้งนี้จัดทำโดยการสอบถามบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนพ.ย.จนถึงปลายเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ