ยอดจัดส่งไอโฟนในจีนร่วง 2% ใน Q4/66 หลังหัวเว่ยชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย IDC เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า การจัดส่งสมาร์ตโฟนของแอปเปิ้ล (Apple) ในจีนลดลง 2.1% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2565 เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งในจีนอย่างหัวเว่ย (Huawei)

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียระบุว่า การลดลงดังกล่าวแสดงถึงความท้าทายที่แอปเปิ้ลต้องเผชิญในจีน เนื่องจากบริษัทและหน่วยงานรัฐบาลจีนบางแห่งได้จำกัดการใช้งานอุปกรณ์แอปเปิ้ลของพนักงาน ซึ่งเป็นมาตรการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐจำกัดการใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ของจีนในสหรัฐ เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย

ธุรกิจสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยซึ่งเคยถูกกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ ได้กลับเข้าสู่ตลาดได้อีกครั้งในปี 2566 ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ส่งผลให้มีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในจีนที่เป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่ในช่วงไตรมาส 4/2566 ตลาดจีนเติบโตเพียง 1.2%

ข้อมูลของ IDC ระบุว่า การจัดส่งสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยเพิ่มขึ้น 36.2% ในไตรมาส 4/2566 โดยที่หัวเว่ยได้กลายเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ในจีนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมีส่วนแบ่งตลาด 13.9% เพิ่มขึ้นจาก 10.3% ในไตรมาส 4/2565

อย่างไรก็ตาม ตลอดปี 2566 แอปเปิ้ลได้แซงหน้าวีโว (Vivo) ขึ้นเป็นผู้ขายสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่ง โดยมีส่วนแบ่งตลาด 17.3% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แอปเปิ้ลกลายเป็นผู้ขายสมาร์ตโฟนอันดับ 1 ในจีน แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายของแอปเปิ้ลจะถูกกดดันอีกครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ IDC ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดระดับไฮเอนด์ของแอปเปิ้ลในจีนได้รับผลกระทบจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง และการจำกัดการอัปเกรดผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลทำให้ความน่าดึงดูดใจโดยรวมของไอโฟน (iPhone) ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ