จีนวอนสถาบันการเงินช่วยหนุนภาคอสังหาฯ หลังตลาดยังซบเซาต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสี่ยว หยวนฉี รองผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติจีน (NFRA) กล่าวว่า สถาบันการเงินในประเทศจีนควรให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันแก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งกำลังประสบความยากลำบาก และไม่ควรคิดแต่จะถอนเงินลงทุนเมื่อโครงการประสบปัญหา

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 นอกจากนี้ ทางการจีนยังประกาศนโยบายใหม่เพื่อบรรเทาวิกฤตการเงินของบริษัทอสังหาฯ จีน ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาการจัดการหนี้สินท่วมท้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเสี่ยวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ว่า "อุตสาหกรรมการเงินมีความรับผิดชอบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้และต้องให้การสนับสนุนอย่างแข็งขัน เราทุกคนล้วนทราบดีว่าห่วงโซ่อุตสาหกรรมอสังหาฯ นั้นยาวมาก และมีความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน จึงมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของชาติ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชีวิตของประชาชน"

ปัญหาในตลาดอสังหาฯ มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นต้องพึ่งพารายรับจากการขายที่ดินให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาฯ

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ จีนซบเซาลงหลังจากที่รัฐบาลเดินหน้าปรามการกู้ยืมเงินของภาคอสังหาฯ ในปี 2563 เนื่องจากมองว่าบริษัทอสังหาฯ ที่แบกหนี้เยอะเกินไปจะสร้างความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเติบโตของจีนเป็นวงกว้าง

"ธนาคารของรัฐบาลจีนจะปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทอสังหาฯ โดยพิจารณาจากความเสี่ยงที่สามารถควบคุมได้และความยั่งยืนเชิงพาณิชย์เป็นหลัก" นายเสี่ยวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ