ตลาดแรงงานญี่ปุ่นยังคงตึงตัว ส่งสัญญาณค่าแรงเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดแรงงานของญี่ปุ่นยังคงส่งสัญญาณตึงตัวในเดือนธ.ค. 2566 เนื่องจากภาคส่วนต่าง ๆ ยังคงขาดแคลนกำลังคน ซึ่งเป็นที่ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่บริษัทต่าง ๆ กำลังเจรจาเรื่องค่าจ้างกับสหภาพแรงงาน

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นลดลงเหลือ 2.4% โดยมีจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 380,000 รายเมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 17 ติดต่อกัน ส่วนอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิต ที่พัก และบริการอาหาร

ด้านกระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แม้อุปสงค์แรงงานจะลดลงเล็กน้อย แต่ตลาดงานโดยรวมยังคงตึงตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยอัตราส่วนงานต่อผู้สมัครลดลงเล็กน้อยจาก 1.28 เป็น 1.27

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดแรงงานที่ตึงตัวนี้ถูกธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจาก BOJ กำลังมองหาสัญญาณบ่งชี้วงจรเชิงบวกที่เมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นจะทำให้อุปสงค์เพิ่มขึ้นจนดันให้ราคาเพิ่มขึ้นตาม โดย BOJ คาดการณ์เอาไว้ว่า อัตรารายได้ในรูปเงินสดตามที่กำหนดไว้ (scheduled cash earnings) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของราคาและสภาวะตลาดแรงงานที่ยังคงตึงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ