ดัชนี PMI ภาคผลิตยูโรโซนฟื้นตัว 3 เดือนติดในเดือนม.ค. แต่ยังอยู่ในโซนหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 ก.พ.) ว่า ภาคการผลิตยูโรโซนฟื้นตัวเล็กน้อยเป็นเดือนที่สามติดต่อกันในเดือนม.ค. 2567 แต่ตัวเลขยังคงอยู่ในภาวะหดตัว และดัชนีย่อยส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในโซนหดตัว

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แตะระดับ 46.6 ในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 44.4 ในเดือนธ.ค. และสอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ในส่วนของดัชนีชี้วัดผลผลิต ซึ่งนำไปรวมอยู่ในดัชนี PMI รวมที่จะประกาศในวันจันทร์หน้า (5 ก.พ.) และถือเป็นตัววัดสุขภาพทางเศรษฐกิจ แตะที่ 46.6 เพิ่มขึ้นจากตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนธ.ค.ที่ 44.4 สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเช่นกัน

ดัชนีย่อยเกือบทั้งหมดเคลื่อนไหวในทิศทางบวก ในขณะที่บรรดาตัวชี้วัดด้านราคาสินค้าแสดงให้เห็นว่า แรงกดดันจากเงินเฟ้ออาจอ่อนตัวลงในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวมีแนวโน้มจะเป็นที่น่ายินดีสำหรับผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยืนยันความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

ด้วยสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะดีขึ้น ความคาดหวังเกี่ยวกับปีหน้าจึงอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยดัชนีผลผลิตในอนาคตปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 57.1 จาก 55.8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ