ออสเตรเลียส่งออกเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.8%, ยอดเกินดุลการค้าสูงกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนธ.ค. 2566 ปรับตัวขึ้น 1.8% โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกเชื้อเพลิงและทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนดังกล่าว ส่วนยอดนำเข้าในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.8% โดยได้แรงหนุนจากการนำเข้าอุปกรณ์ด้านการขนส่งและยานยนต์

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 1.096 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.051 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่ลดลงจากระดับ 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนพ.ย.

รายงานระบุว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เชื้อเพลิงของออสเตรเลีย โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ และเป็นปัจจัยหนุนยอดส่งออกโดยรวมปรับตัวสูงขึ้นในเดือนธ.ค.

ดุลการค้าของออสเตรเลียเริ่มมีเสถียรภาพในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักในเดือนก.ย. 2566 ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์ด้านการค้าของจีนที่อ่อนแรงลง ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าคณะกรรมการ RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ