ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นสุดท้ายยูโรโซนปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนแสดงสัญญาณฟื้นตัวเล็กน้อย และมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีแนวโน้มจะทำให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคบริการและการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.9 ในเดือนม.ค. 2567 จากระดับ 47.6 ในเดือนธ.ค. 2566 สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น และถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนผลผลิตเพิ่มขึ้นเร็วขึ้นในเดือนม.ค. และในขณะที่ดัชนีชี้วัดอุปสงค์นั้นเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงอยู่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุน โดยดัชนีราคาผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 54.2 จาก 53.8 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการร่วงลงสู่ระดับ 48.4 ในเดือนม.ค. จากระดับ 48.8 เมื่อเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทในภาคบริการคาดหวังว่า สถานการณ์จะดีขึ้น โดยความคาดหวังเกี่ยวกับปีหน้าปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน และบริษัทเหล่านี้เพิ่มจำนวนพนักงานในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยดัชนีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็น 51.2 จาก 50.8

อนึ่ง ผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (1 ก.พ.) ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนฟื้นตัวเล็กน้อยเป็นเดือนที่สามติดต่อกันในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ