"อินวิเดีย" มาแรง มูลค่าตลาดพุ่งเกือบแซงอะเมซอน รับกระแส AI คึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังมาแรง ดันมูลค่าตลาดของอินวิเดียเกือบแซงหน้าอะเมซอนเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี และไล่ตามหลังอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลมาติด ๆ

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) แสดงให้เห็นว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ มูลค่าตลาดของอินวิเดียปรับตัวขึ้น 40% พุ่งแตะระดับ 1.715 ล้านล้านดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างวันในวันพุธ (7 ก.พ.) โดยต่ำกว่ามูลค่าตลาดของอะเมซอนซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.767 ล้านล้านดอลลาร์เพียง 3% และต่ำกว่ามูลค่าตลาดของอัลฟาเบทซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.812 ล้านล้านดอลลาร์ไม่ถึง 6%

มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาหุ้นของอินวิเดียสู่ระดับ 750 ดอลลาร์ จาก 603 ดอลลาร์ ขณะที่นายโจเซฟ มัวร์ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า "ดีมานด์ AI ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

หุ้นอินวิเดียปรับตัวขึ้น 1.8% สู่ระดับ 694.48 ดอลลาร์ ขานรับรายงานเชิงบวกจากมอร์แกน สแตนลีย์ ทั้งนี้ อินวิเดียจะรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในวันที่ 21 ก.พ.นี้

หลังจากหุ้นอินวิเดียปรับตัวขึ้น 3 เท่าตัวในปี 2566 อินวิเดียก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ในตลาดหุ้นสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินวิเดียเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์ลำดับต้น ๆ จากการแข่งขันของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีในการผสมผสาน AI เข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง โดยบริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ ต่างซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิกของอินวิเดียรวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นายมัวร์ระบุว่า นักพัฒนา AI ต้องรอคอยนานหลายเดือนจึงจะได้ใช้หน่วยประมวลผลของอินวิเดีย แม้ว่าในระยะหลังช่วงเวลารอคอยจะสั้นลงแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ