สภาวะธุรกิจออสเตรเลียอ่อนแอลงในเดือนม.ค. แต่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจขยับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาวะทางธุรกิจในออสเตรเลียอ่อนแอลงอีกในเดือนม.ค. โดยเฉพาะภาคบริการ ขณะที่แรงกดดันด้านราคาสินค้าก็ดีดตัวกลับขึ้นมาใหม่หลังจากที่ชะลอตัวลงเมื่อเดือนธ.ค.

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีชี้วัดสภาวะทางธุรกิจปรับตัวลง 2 จุด สู่ระดับ +6 ในเดือนม.ค. ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ +7

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1 จุด สู่ระดับ +1 หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 7 จุดเมื่อเดือนธ.ค.

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB ระบุว่า "ความเชื่อมั่นยังคงอ่อนแอเหมือนในช่วงที่ผ่านมา สอดคล้องกับภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่ยังคงเผชิญแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเติบโตที่ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และต้นทุนที่ยังคงพุ่งสูงขึ้น"

ผลสำรวจระบุว่า ตัวชี้วัดยอดขายของภาคธุรกิจลดลง 3 จุด สู่ระดับ +11 ขณะที่ทั้งความสามารถในการทำกำไรและการจ้างงานต่างก็ลดลง 2 จุด สู่ระดับ +5 ส่วนการใช้กำลังการผลิตฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 83.6% จากเดิมที่ 82.8%

ต้นทุนการสั่งซื้อในแต่ละไตรมาสขยับขึ้นเล็กน้อยเป็น 1.8% ในเดือนม.ค. ขณะที่ราคาขายปลีกปรับตัวขึ้น +0.9% ในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นจาก +0.5% ในเดือนธ.ค.

"แรงกดดันด้านราคายังคงมีอยู่มากแม้ตัวชี้วัดต่าง ๆ ในด้านกิจกรรมทางธุรกิจกำลังชะลอตัวลง แต่โดยทั่วไปแรงกดดันด้านราคามักมีการเปลี่ยนแปลงช้ากว่ากิจกรรมในภาคเศรษฐกิจ เราจึงคาดว่าแรงกดดันด้านราคาจะชะลอตัวต่อเนื่องในภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ในช่วงต้นปี 2567" นายออสเตอร์กล่าว

อนึ่ง ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 4.35% เพื่อพยายามคุมเงินเฟ้อ และยังคงเตือนว่า อาจจะมีปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบ ถึงแม้เศรษฐกิจชะลอตัวลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ