อังกฤษเผยค่าจ้างเติบโตชะลอตัว-อัตราว่างงานลด คาด BOE ไม่รีบลดดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า อัตราค่าจ้างของอังกฤษเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี ณ สิ้นปี 2566 แต่ก็ชะลอตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ส่วนอัตราการว่างงานของอังกฤษกลับลดลงแบบเหนือความคาดหมาย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของอังกฤษอาจยังคงสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อมากเกินไป จนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีแนวโน้มจะไม่รีบลดอัตราดอกเบี้ย

หลังมีการเผยแพร่ข้อมูลตลาดแรงงาน เงินปอนด์สเตอร์ลิงก็แข็งค่าขึ้นทันทีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษระบุว่า ค่าจ้างแบบไม่รวมโบนัสปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.2% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.7% ในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. และเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเดือนส.ค.-ต.ค. 2565

สำหรับค่าจ้างที่รวมโบนัส ซึ่งมีความผันผวนมากกว่า มีการเติบโต 5.8% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.7% ในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. และเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค. 2565 แต่ยังดีกว่าผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 5.6%

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.8% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. และการจ้างงานเพิ่มขึ้น 72,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษกำลังจับตาอัตราค่าจ้างอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่าแรงกดดันเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ในระบบเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด และเพื่อพิจารณาว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ