เงินเฟ้ออังกฤษทรงตัวที่ 4% ในเดือนม.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 14, 2024 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการชะลอตัวลงของราคาเฟอร์นิเจอร์และสินค้าในครัวเรือน, อาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนม.ค.ของอังกฤษปรับตัวลงสู่ระดับ -0.6% โดยดัชนีปรับตัวลงสู่แดนลบหลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนม.ค.ของอังกฤษอาจเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคาดว่าอาจอยู่ที่ระดับ -0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร พลังงาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่นั้น อยู่ที่ระดับ 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 5.2% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานลดลงสู่ระดับ -0.9% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ -0.8%

ที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจอังกฤษสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แม้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคในไตรมาส 4/2566 โดยทางการอังกฤษจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4 ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ